Trang nhất » Tin Tức » Văn hoá xã hội

Quà tặng nhân ngày 8 – 3 - MỘT KHÚC DÂN CA – GỬI CẢ CÂU CHUYỆN TÌNH

Thứ hai - 07/03/2016 15:57
Quà tặng nhân ngày 8 – 3 - MỘT KHÚC DÂN CA – GỬI CẢ CÂU CHUYỆN TÌNH

Quà tặng nhân ngày 8 – 3 - MỘT KHÚC DÂN CA – GỬI CẢ CÂU CHUYỆN TÌNH

Nhân dịp 8-3, ngày mà những người đàn ông luôn hướng về những người phụ nữ với những tình cảm thân thương, quý mến và trân trọng
Bởi vì, những gì phái yếu dành cho chúng tôi dẫu ở bất cứ đâu, từ trong nhà ra tới xã hội công đồng là cả sự chăm chút, sẻ chia… và còn là nguồn động viên cổ vũ chúng tôi trong cuộc sống vốn đã bộn bề sự hối hả lo toan. Trong họ có tấm lòng của người mẹ-người chị bao dung che chở; có tấm lòng của người em quan tâm chăm sóc… và trên thế gian này bất kỳ sự thành công nào của người đàn ông cũng không thể thiếu người phụ nữ ở phía sau.
Hướng tới kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 8 -3,  thay mặt ngững người đàn ông xin gửi tặng chị em MỘT KHÚC DÂN CA dù ngắn ngủi mộc mạc nhưng chứa đựng gửi gắm cả một câu chuyện tình bao dung mộc mạc dung dị và sự chân thành không tính toán thiệt hơn. Xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc:
Mình bảo mình vẫn còn son
Anh đi qua ngõ thấy con mình bò
Con mình những chấu cùng tro
Anh đi gánh nước tắm cho con mình.
Con mình vừa đẹp vừa xinh
Một nửa giống mình- một nửa giống anh.
và câu ca dao ngắn gọn bình dị mà đã gợi lên cho người đọc cả một câu chuyện tình đầy chắc chở. Một đôi trai gái thôn quê họ đã yêu nhau chân thành mộc mạc như cây lúa, củ khoai, rồi số phận nghiệt ngã đã chia lìa họ. Chàng trai đi xa, người con gái ở lại làng quê ….và rồi cô phải lấy chồng (thời phong kiến “Bố mẹ đặt đâu con ngồi đấy”, làm gì có chuyện “tìm hiểu” và từ “tình yêu” thì như một thứ gì đó rất xa xỉ). Ngày gặp lại, là trong hoàn cảnh cô gái đã có con “con mình bò”.
Ngay mở đầu câu là từ “mình” lời lẽ rất dung dị chứa chan yêu thương, tất nhiên không dấu nổi nỗi niềm băn khoăn chưa thể lí giải vì sự chắc chắn, sự khẳng định của người ta “mình bảo” . Chẳng lẽ lại còn không đúng ư ? Từ miệng người ấy nói ra chứ đâu phải là “Nghe phong phanh”.
“Mình bảo mình vẫn còn son”
Lạ thật đấy ? Sao lại có đứa trẻ đang bò ? Băn khoăn là thế nhưng rồi nó tan biến khi nhìn thấy đứa trẻ ấy bò lê la đầy thương cảm “Con mình những chấu cùng tro”. Đâu còn do dự và tình người, tình yêu ấp ủ bao lâu bùng cháy, muốn được yêu thương, muốn được che chở  đã trào dâng…Thúc đẩy chàng phăm phăm đi gánh nước để “tắm” cho con.
… Và một kết thúc có hậu, chóng vánh, không đắn đo tính toán và hành động theo đúng bản chất của tình yêu “trái tim yêu thương đich thực thì không bao giờ cân đong đo đếm, tính toán thiệt hơn. Một gia đình nhỏ thật hạnh phúc:
Con mình vừa đẹp vừa xinh
Một nửa giống mình- một nửa giống anh.
Thật là tuyệt vời !
Chúc cho tất cả nhưng người phụ nữ trên trái đất này đều hạnh phúc.
 
                                                                                            Phùng Quang Thơm (Phòng Thanh tra)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a







Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Ý kiến bạn đọc
 

Bộ đếm

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 773

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 31818

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4713056

Văn bản chỉ đạo các cấp

Văn bản học tập chính trị
Học chế tín chỉ
Danh sách giảng viên cơ hữu
DANH SÁCH THÍ SINH ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN SINH CAO ĐẲNG 2015
Thông báo tuyển sinh
Chuan dau ra cac nganh
Bo ngoai giao
vinades