Trang nhất » Tin Tức » Văn hoá xã hội

Chuẩn bị gì cho trẻ vào năm học mới?

Chủ nhật - 26/07/2015 22:29
Chuẩn bị gì cho trẻ vào năm học mới?

Chuẩn bị gì cho trẻ vào năm học mới?

LTS: Làm thế nào để con hào hứng với việc đến trường và sẵn sàng thay đổi với những thói quen mới. Chuẩn bị trước tinh thần cho con là cách tốt nhất giải quyết vấn đề. Cô giáo Phan Tuyết đưa ra một số giải pháp để các bậc cha mẹ có thể giúp con đối phó với những thách thức của năm học mới sắp đến gần.
òa soạn trân trọng gửi tới bạn đọc. 

Sau hai tháng nghỉ hè, học sinh đã quen với nếp sinh hoạt ở gia đình mình như ngủ dậy muộn, thích học giờ nào cũng được hay mải mê xem phim, chơi điện tử, miệt mài với những cuốn truyện tranh mà quên dần với môi trường học tập ở trường luôn đúng giờ và có kỷ luật…

Sau kỳ nghỉ dài, trải qua nhiều sự thay đổi về lối sống và giờ giấc như thế, phụ huynh sẽ chuẩn bị gì để cho các em bước vào năm học mới một cách hào hứng và hiệu quả nhất.

Chuẩn bị tâm lý cho các em 

Thời gian nghỉ dài, luôn sống trong không khí tự do, vì thế, nhiều em có tâm lý ngại đi học trở lại, mà phần đông những em này thường là học sinh trung bình và học còn kém. Cha mẹ phải động viên, khuyến khích để giúp trẻ vượt qua sự lười biếng đó. 

Đối với trẻ lần đầu đến trường: Cha mẹ nói cho con nghe về ngồi trường mới, nơi đó sẽ có thầy cô, bạn bè mới, mọi người luôn vui  ​vẻ và thân thiện.

 

Chuẩn bị gì cho trẻ vào năm học mới?

Cha mẹ cần chuẩn bị tâm lý cho trẻ chuẩn bị vào năm học sau 2 tháng hè (Ảnh: baogiaothong.vn)

Nếu có điều kiện nên cho các em biết hoặc tham quan ngôi trường mình sẽ học… Hướng dẫn cho các em biết tự lập như: biết nói lời yêu cầu đề nghị với thầy cô và các bạn, biết hợp tác với bạn, biết đi vệ sinh đúng cách…

Và đặc biệt cho các em ghi nhớ địa chỉ nhà, số điện thoại của cha mẹ hoặc cô giáo. 

Thực tế cho thấy, nhiều trẻ vào lớp 1 do không được cha mẹ chuẩn bị kĩ về tâm lý. Thời gian đầu, các em đến trường luôn phải có cha mẹ đi cùng, trẻ còn bắt cha hoặc mẹ phải đứng chờ ngoài cửa sổ mới chịu vào lớp ngồi học. 

Thiết lập lại thói quen sinh hoạt học tập như trước

Trước vài tuần lên trường (Đây là thời điểm hợp lý nhất), mỗi ngày, các bậc phụ huynh cho các em học bài vài tiếng vào buổi sáng và chiều, kiến thức học chủ yếu là ôn lại kiến thức lớp dưới. 

Các em học sinh tiểu học chủ yếu đọc thông, viết thạo, nắm chắc bảng nhân, chia từ 2 đến 9. Vì thế, cha mẹ cần cho các em đọc, viết và kiểm tra. 

Với học sinh đã học xong lớp 1 nhưng có lực học trung bình trở xuống, sau hai tháng nghỉ hè, nếu các em không có sự ôn luyện thêm ở nhà thì vào năm học mới, rất dễ tái mù trở lại. Vì thế, các bậc phụ huynh cần cho các em đọc bài thường xuyên mỗi ngày. 

Với học sinh lớp 2, 3, 4 và 5 giúp con có thói quen chuẩn bị sách vở đồng phục vào buổi tối, tập cho con ngủ dậy sớm và thức dậy đúng giờ (khoảng 6 giờ) làm vệ sinh cá nhân và ăn sáng.

Việc này tưởng đơn giản nhưng lại vô cùng khó thực hiện. 

Nhiều gia đình không có sự chuẩn bị trước cho con nên đến ngày nhập trường chính thức, các em thường xuyên đi học muộn, nhiều em tới lớp nước mắt chan hòa, quần áo xộc xệch, sách vở, đồ dùng thiếu lung tung.

Khi được giáo viên nhắc nhở, nhiều phụ huynh phân trần: Sáng nào cũng gọi mà cháu không chịu dậy.

Với sự chăm sóc chu đáo, tận tình và khoa học của gia đình, các em sẽ có những bước khởi đầu mới vô cùng thuận lợi ngay ở những bậc học đầu tiên được coi là nền tảng.

Lê Thị Tính - Theo GDVN

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a







Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Ý kiến bạn đọc
 

Bộ đếm

Đang truy cậpĐang truy cập : 41

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 40


Hôm nayHôm nay : 1797

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 32842

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4714080

Văn bản chỉ đạo các cấp

Văn bản học tập chính trị
Học chế tín chỉ
Danh sách giảng viên cơ hữu
DANH SÁCH THÍ SINH ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN SINH CAO ĐẲNG 2015
Thông báo tuyển sinh
Chuan dau ra cac nganh
Bo ngoai giao
vinades