Trang nhất » Phòng ban » Thư viện » Bài viết-Hướng dẫn-thông báo

Thư viện trường Cao đẳng Vĩnh Phúc giới thiệu sách mới tháng 10

Thứ sáu - 13/11/2015 09:23
Thư viện trường Cao đẳng Vĩnh Phúc giới thiệu sách mới tháng 10

Thư viện trường Cao đẳng Vĩnh Phúc giới thiệu sách mới tháng 10

Quá trình toàn cầu hoá đang diễn ra mạnh mẽ, làm thay đổi tất cả các lĩnh vực, trong đó đặc biệt là khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo,... dẫn đến sự chuyển biến nhanh chóng về cơ cấu và chất lượng nguồn nhân lực của nhiều quốc gia


Điều này đòi hỏi giáo dục và đào tạo phải có những thay đổi một cách căn bản và toàn diện, từ triết lí, mục tiêu đến nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy – học,… nhằm phát triển cho người học hệ thống năng lực cần thiết để có thể tham gia hiệu quả vào thị trường lao động trong nước và quốc tế. Vì vậy, phát triển chương trình giáo dục phổ thông dựa trên tiếp cận năng lực là một lựa chọn tất yếu khách quan và phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội.
Việc dạy học không phải là “tạo ra kiến thức”, “truyền đạt kiến thức” hay “chuyển giao kiến thức” mà phải làm cho người học học cách đáp ứng hiệu quả các đòi hỏi cơ bản liên quan đến môn học và có khả năng vượt ra ngoài phạm vi môn học để chủ động thích ứng với cuộc sống lao động sau này. Quan điểm dạy học tích hợp, với mục tiêu phát triển các năng lực ở người học, giúp họ có khả năng giải quyết và đáp ứng sự biến đổi nhanh chóng của xã hội hiện đại để đem lại thành công cao nhất trong cuộc sống.
Bộ sách Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh (gồm 2 quyển: Quyển 1Khoa học tự nhiênQuyển 2Khoa học xã hội) cung cấp một số cơ sở lí luận cần thiết về dạy học tích hợp theo định hướng phát triển năng lực, đồng thời giới thiệu các chủ đề tích hợp với các mức độ tích hợp khác nhau, từ tích hợp ở mức độ lồng ghép/liên hệ đến tích hợp ở mức độ chương trình - ở đó coi Khoa học tự nhiên/Khoa học xã hội như một môn học
ĐỖ HƯƠNG TRÀ. Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh- Q.1: Khoa học tự nhiên / Đỗ Hương Trà(cb), Nguyễn Văn Biên, Trần Trung Ninh,....- H.: Nxb Đại học sư phạm, 2015.- 343Tr.; 27cm.- ( in màu)
Cuốn sách gồm:
( 1)- Dạy học tích hợp theo định hướng phát triển năng lực.
( 2)-  Một số chủ đề tích hợp theo định hướng phát triển năng lực.
- Bạn đọc có thể hiểu về dạy học theo định hướng phát triển năng lực; Khái niệm về dạy học tích hợp; Quy trình tổ chức dạy học tích hợp; Tổ chức dạy học tích hợp; Cách đánh giá năng lực trong day học tích hợp?
- Các chủ đề được trình bày theo ba mức độ tích hợp: Lồng ghép; Vận dụng kiến thức liên môn và Hòa trộn.
1. Chủ đề tích hợp ở mức độ lồng ghép/ liên hệ:
CĐ 1: Axit- bazơ trong đời sống
CĐ 2: Metan và biogas- Nhiên liệu xanh
CĐ 3: Nhôm và công nghiệp sản xuất nhôm
     2. Chủ đề tích hợp ở mức đô hội tụ- vận dụng kiến thức liên môn
CĐ 4: Hiện tượng nóng lên toàn cầu
CĐ 5: Sản xuất điện- sử dụng hợp lí và tiết kiệm điện năng
CĐ 6: An ninh năng lượng và chủ quyền biển đảo ở Việt Nam
CĐ 7: Phân bón hóa học và sức khỏe cộng đồng
    3. Chủ đề tích hợp ở mức độ hòa trộn ( liên môn và xuyên môn)
CĐ 8: Em muốn là nhà khoa học
CĐ9: Công việc của nhà khoa học trẻ tuổi
CĐ 10: Khí quyển và sự sống
CĐ 11: Không khí quanh ta
CĐ 12: Nước- Người bạn của nhà nông
CĐ 13: Thời tiết
CĐ 14: Âm thanh trong cuộc sống chúng ta
   4. Chủ đề tích hợp dựa trên các nguyên lí vận động, phát triển chung của giới tự nhiên
CĐ 15: Bài tiết nước tiểu
CĐ 16: Cấu tạo chất
CĐ 17: Nhiệt độ - Sự co dãn vì nhiệt của các chất
CĐ 18: Sự chuyển trạng thái của nước
CĐ 19: Sự truyền ánh sáng- các pha của mặt trăng và chuyển động của trái đất
CĐ 20: Cấu tạo của trái đất và thuyết kiến tạo mảng
- Dạy học tích hợp là dạy học xung quanh một chủ đề đòi hỏi sử dụng kiến thức, kĩ năng, phương pháp của nhiều môn trong tiến trình tìm tòi nghiên cứu.
- Từ khâu lựa chọn chủ đề - xác định vấn đề cần giải quyết  - xác định các kiến thức cần thiết để giải quyết vấn đề - xác định mục tiêu dạy học- xây dựng nội dung hoạt động dạy học- lập kế hoạch dạy học- Tổ chức dạy học và đánh giá
- Cùng một nội dung day học nhưng mục tiêu dạy học khác nhau sẽ dẫn đến cách tổ chức dạy học khác nhau, do đó mức độ tích hợp khác nhau.
- Các chủ đề đều được trình bày theo cấu trúc sau:
                        I. Lí do chọn chủ đề
                        II. Mục tiêu dạy học
                        III. Thông tin trợ giúp giáo viên
                        IV. Gợi ý hoạt động dạy học
                        V. Gợi ý nội dung kiểm tra, đánh giá
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường gặp rất nhiều hiện tượng liên quan đến kiến thức vật lí. Một trong những kiến thức tác động rất lớn đến các hoạt động của con người đó là “ Sự nổi”. Để góp phần vào việc giải thích các hiện tượng liên quan đến sự nổi của vật, giáo viên vận dụng kiến thức các môn học toán, hóa, sinh, địa, giáo dục công dân để giải quyết vấn đề về sự nổi của vật trong cuộc sống. Hay lồng ghép môn giáo dục môi trường, giáo dục dân số, giáo dục an toàn giao thông trong môn học đạo đức.
Với khoảng hon 300 trang cuốn sách tóm lược cơ sở lí luận về dạy học tích hợp theo định hướng phát triển năng lực, đồng thời giới thiệu các chủ đề tích hợp với các mức độ khác nhau, từ tích hợp ở mức độ lồng ghép, liên hệ đến tích hợp ở mức độ chương trình- ở đó coi khoa học tự nhiên như một môn học. Các chủ đề minh họa trong bộ sách giúp giảng viên định hướng cho sinh viên học sinh, giáo viên có cơ sở để rèn các kĩ năng cơ bản từ việc lựa chọn chủ đề tích hợp, thiết kế các hoạt động dạy học đến việc xây dựng công cụ kiểm tra đánh giá.
Trần Thị Thanh Chúc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a







 

Bộ đếm

Đang truy cậpĐang truy cập : 6

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 4


Hôm nayHôm nay : 2201

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 33246

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4714484

Văn bản chỉ đạo các cấp

Văn bản học tập chính trị
Học chế tín chỉ
Danh sách giảng viên cơ hữu
DANH SÁCH THÍ SINH ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN SINH CAO ĐẲNG 2015
Thông báo tuyển sinh
Chuan dau ra cac nganh
Bo ngoai giao
vinades