Ngày Tết chú ý những thực phẩm độc hại dưới đây

Ngày Tết chú ý những thực phẩm độc hại dưới đây
Càng về cuối năm, nhu cầu thực phẩm càng tăng cao khiến hoạt động buôn bán trở nên nhộn nhịp hơn. Một bộ phận người bán hàng vì ham lợi nhuận sẵn sàng nhập những nguồn thực phẩm có xuất xứ không rõ ràng, chất lượng không đảm bảo.Vì thế, người tiêu dùng là người phải chịu toàn bộ hậu quả khi vô tình tiêu thụ những dạng thực phẩm như thế.
Ô mai, mứt càng có màu sặc sỡ càng độc hại
Các loại ô mai và mứt là những món ăn truyền thống, không thể thiếu trong các dịp lễ Tết. Tuy nhiên, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, ngày Tết không nên chọn các loại ô mai, xí muội nhuộm phẩm màu là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, nhất là các sản phẩm có màu sắc sặc sỡ, lạ mắt vì màu sắc đó là do người sản xuất sử dụng phụ gia như chất bảo quản, chất tạo ngọt, chất tẩy nấm mốc, chất tẩy trắng, sát trùng… để phòng thối rữa, chống chảy nước, mốc, rất độc hại cho người ăn. Chỉ nên mua ô mai tại những cơ sở sản xuất uy tín, có nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng, thành phần… rõ ràng.
Giò chả chứa nhiều chất gây hại
Trước đây các cơ quan chức năng đã phát hiện được một số cơ sở dùng một loại bột làm giò chả để giữ được lâu hơn mà ăn thấy dai giòn, được gọi là chất “phụ gia” có màu trắng tinh, không mùi, dạng bột.Đặc biệt, khá nhiều cơ sở dùng khuôn inox để làm giò, chả. Theo giải thích của các nhà khoa học, trong quá trình làm giò, những nguyên liệu gồm thịt, mộc nhĩ, nấm hương, muối tiêu và nhiều loại gia vị khác được trộn lẫn và đưa vào khuôn.
Nếu người làm không cẩn thận, không dùng khuôn giò inox đảm bảo chất lượng và sử dụng lớp lót bên trong để ngăn cách tiếp xúc giữa inox và giò thì các hợp chất bên trong bề mặt của thành khuôn inox sẽ phai ra ngấm vào thức ăn và giò chả.
Măng tươi, mang khô đều “ngậm” hóa chất
Các cơ sở sản xuất thường pha thêm phẩm màu công nghiệp rẻ tiền khi ngâm để măng có màu vàng tươi, đẹp mắt. Vì vậy khi sử dụng những loại măng này sẽ gây hại cho sức khỏe vô cùng.
Ngộ độc rượu ngày tết
Hằng năm, số ca ngộ độc rượu tăng lên là do người dân uống quá nhiều rượu, đặc biệt là rượu không có nguồn gốc rõ ràng. Có trường hợp rượu pha bằng cồn công nghiệp, uống vào có thể gây chết người.
Lưu ý:
Để đảm bảo an toàn sức khỏe ngày tết bạn nên chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng hoặc của những cơ sở có uy tín để giảm thiểu nguy cơ chứa chất độc hại, đọc kỹ thành phần chứa trong thực phẩm trước khi chọn mua.
Tìm hiểu thông tin để biết cách phân biệt thực phẩm an toàn và những thực phẩm chứa các chất độc hại: chất bảo quản, chất tạo màu, chất tẩy trắng, chất phụ gia nguy hiểm…
Hạn chế sử dụng những thực phẩm chế biến sẵn, những thực phẩm có màu sắc không tự nhiên, sơ chế thực phẩm tươi sống đúng cách để đảm bảo loại bỏ bớt những chất độc hại.
Tăng cường các biện pháp bảo vệ cho tế bào gan, đảm bảo gan đủ khỏe mạnh để chống lại các tác nhân gây hại bằng cách sử dụng các dược liệu giúp tăng cường miễn dịch, bảo vệ tối ưu cho tế bào gan.
Các bệnh thường gặp khi nghiện rượu như rối loạn tâm thần, hoang tưởng, sơ gan… Riêng rượu kém chất lượng, pha bằng cồn công nghiệp (methanol), có thể gây chết người.
                                                          Thanh Chúc (Theo Phunutoday, báo giáo dục thời đại)