Sàng lọc nhiều lớp, cách ly an toàn các trường hợp nghi nhiễm COVID-19

Sàng lọc nhiều lớp, cách ly an toàn các trường hợp nghi nhiễm COVID-19
Các bệnh viện trên địa bàn TP. Hà Nội đang tích cực kiểm soát nguồn lây, chủ động sàng lọc, phân loại để quản lý, theo dõi, cách ly an toàn các trường hợp nghi nhiễm COVID-19.



Sàng lọc nhiều lớp...

Trung bình mỗi ngày BVĐK Nông nghiệp khám cho khoảng 1.000 lượt khám kèm theo đó là người thân đi cùng, chưa kể các bệnh nhân điều trị nội, ngoại trú, người đến thăm bệnh nhân nên luôn tiềm ẩn nguy cơ lây truyền bệnh.

PGS.TS Hà Hữu Tùng - Giám đốc BVĐK Nông Nghiệp cho biết: Trước số lượng người đến bệnh viện đông, nhằm ngăn chặn lây nhiễm, tạo tâm lý yên tâm cho người bệnh, BVĐK Nông nghiệp đã triển khai hệ thống sàng lọc nhiều lớp nhằm phát hiện sớm ca bệnh nghi nhiễm như: thiết lập thêm quy trình tiếp nhận, cách ly điều trị, nhằm phát hiện, sàng lọc sớm các trường hợp có nguy cơ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dịch bệnh COVID-19 là giải pháp được triển khai nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về cách phòng, chống dịch bệnh.

Bệnh viện cũng thành lập đội phản ứng nhanh nhằm hỗ trợ phòng, chống dịch do COVID–19. Theo đó mỗi ngày đoàn thanh niên cử 02 cán bộ chia thành 5 ca tại cổng bệnh viện để tiến hành đo thân nhiệt cho toàn bộ mọi người khi bước vào cổng bệnh viện với quy trình như sau:

"Với những bệnh nhân khi đo thân nhiệt ≥37.3oC, không phải trường hợp cấp cứu thì sẽ được NVYT hướng dẫn đi 1 lối đi riêng xuống khoa Lâm sàng nhiệt đới để khám sàng lọc và khai tờ khai y tế, bệnh nhân được khai thác triệu trứng và dịch tễ tại phòng khám, có bảng chấm điểm tại khu khám sàng lọc.

Ngoài ra với những bệnh nhân tuy chưa có biểu hiện sốt nhưng có các biểu hiện viêm đường hô hấp vẫn được các NVYT phỏng vấn nhanh các yếu tố dịch tế như có yếu tố nước ngoài hoặc tiếp xúc với người nước ngoài, nguồn lây đều được đưa đến khám tại phòng khám sàng lọc. Bệnh nhân được khám, xét nghiệm, tư vấn theo dõi, hoặc chuyển cách ly tập trung.

Chính vì thế với những trường hợp nghi nhiễm thì quy trình khám sàng lọc khép kín này chỉ tiếp xúc tối đa từ 3 đến 4 NVYT và hạn chế tối đa mức độ phơi nhiễm với các bệnh nhân khám khác tại bệnh viện"- PGS.TS Hà Hữu Tùng nói.

Cùng với đó, công tác chống nhiễm khuẩn cũng được đặc biệt quan tâm, các phương án khử khuẩn đã được xây dựng một cách cụ thể. Hàng ngày bệnh viện cũng tiến hành khử khuẩn toàn bộ lối dẫn vào khoa Lâm sàng nhiệt đới, Khoa Lâm sàng nhiệt đới 2 lần mỗi ngày vào sáng sớm và chiều muộn. Khử khuẩn bất thường ngay khi xác nhận có ca nghi nhiễm. Chiếu đèn diệt khuẩn, bố trí nước rửa tay nhanh tại thang máy và các khoa phòng. Theo đó công tác bảo hộ cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng, vật tư và đồ bảo hộ được cung cấp đầy đủ.

Kiểm tra thân nhiệt người đến khám ngay từ cổng BVĐK Nông Nghiệp.

 

Ngay từ những ngày đầu có dịch COVID-19, Bệnh viện đã tích cực đảm bảo công tác phòng chống dịch như thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, các phương án tiếp nhận, sàng lọc, phân luồng, cách ly bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp đến khám. Đồng thời cung cấp các phương tiện phòng hộ cho cán bộ nhân viên, thiết lập khu vực tiếp nhận bệnh nhân, tập huấn cho toàn bộ nhân viên bệnh viện về phòng chống dịch COVID-19, lập 2 đội cấp cứu phản ứng nhanh để sẵn sàng hỗ trợ tuyến trước. Các khoa/phòng thuộc bệnh viện phải khai báo y tế cho tất cả các nhân viên vào 16h hàng ngày để cập nhật tình hình sức khỏe NVYT...

15 người cách ly được xuất viện

Tại BVĐK Hà Đông, 15 người trong diện sàng lọc nghi nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông xuất viện sau hai tuần giám sát y tế. Trong số người xuất viện có 14 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19; một trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần.

Sau khi 15 người hết thời gian cách ly được xuất viện, ngay trong chiều 16/3, bệnh viện tiếp nhận thêm 20 trường hợp tiếp xúc gần nữa, nâng tổng số người cách ly, sàng lọc nghi nhiễm lên 72 người, trong đó 67 trường hợp đã xét nghiệm âm tính lần một.

BS. Lê Hoàng Tú - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, bệnh viện đã huy động toàn lực chống dịch, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng để đảm bảo cách ly an toàn các trường hợp nghi nhiễm. Bất kỳ ai có biểu hiện sốt nhẹ đều được chuyển đến phòng khám để kiểm tra. Hiện tại, bệnh viện chưa phát hiện ca dương tính, đội ngũ y bác sĩ vẫn luôn sẵn sàng để ứng biến kịp thời.

Lãnh đạo BVĐK Hà Đông trao chứng nhận và chúc mừng các trường hợp đã hoàn thành việc cách ly an toàn.

Bác sĩ Trần Thị Kim Anh - Trưởng khoa Các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết: "Quy trình sàng lọc người nghi nghiễm của bệnh viện chia làm 2 trường hợp. Nếu người nghi nghiễm thuộc nhóm tiếp xúc gần và âm tính COVID-19 thì tiếp tục theo dõi, cách ly tại bệnh viện đủ 14 ngày. Người nghi nhiễm thuộc nhóm tiếp xúc với người tiếp xúc gần, âm tính COVID-19 và tiếp xúc với người tiếp xúc gần âm tính, được chuyển về địa phương để cách ly, giám sát y tế.

"Chúng tôi thực hiện sàng lọc liên tục như vậy cho đến khi nào hết trường hợp nghi nhiễm" - bác sĩ Kim Anh nói.

Theo Sở Y tế, Hà Nội có 6 bệnh viện tham gia chống dịch COVID-19 gồm: BVĐK Đống Đa, BVĐK Hà Đông, BVĐK Đức Giang còn có BV Thanh Nhàn, BV Bắc Thăng Long và BVĐK Xanh Pôn. Tổng 6 bệnh viện có khoảng 1.000 giường sẵn sàng tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Phạm Hiệp

Nguồn: Sức khỏe&Đời sống