Công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên trường Cao đẳng Vĩnh Phúc hiện nay.

Công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên trường Cao đẳng Vĩnh Phúc hiện nay.
Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc được thành lập từ năm 1997 ( tiền thân là trường THSP Vĩnh Phúc).


Trường được giao nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ cho ngành giáo dục đào tạo. Mục tiêu đào tạo của nhà trường là đào tạo  những cán bộ vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Trường là một địa chỉ đào tạo có uy tín của tỉnh Vĩnh Phúc, 19 năm xây dựng và phát triển, lớp lớp từng thế hệ hoc sinh - sinh viên (HS-SV)  của mái trường này đã trưởng thành và có nhiều đóng góp cho quê hương đất nước, làm thương hiệu nhà trường được tôn vinh nhiều hơn. Triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (trong đó, có nhiệm vụ rất quan trọng về giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh, sinh viên) và thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên trong ngành Giáo dục giai đoạn 2011-2020, nhằm góp phần giáo dục và đào tạo một thế hệ có ước  mơ, hoài bão, có tri thức, sức khỏe, sống có trách nhiệm với tổ quốc, gia đình và bản thân, lao động giỏi, sáng tạo, sống có văn hóa, nghĩa tình, có tinh thần quốc tế  chân chính, trường Cao đẳng Vĩnh Phúc luôn quan tâm tới  Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. Qua đó nhằm đánh giá thực trạng đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên (HSSV) và công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV, cũng như tìm ra phương hướng để triển khai công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.
Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám hiệu trường Cao đẳng Vĩnh Phúc, sự phối hợp nhịp nhàng, có hệ thống của các đơn vị, các tổ chức đoàn thể, các khoa, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp và học sinh, sinh viên, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên của nhà trường trong thời gian qua đạt được kết quả khá tốt. Cụ thể là:
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên luôn được nhà trường quan tâm và xác định là nhiệm vụ quan trọng có vị trí hàng đầu trong mọi giai đoạn. Sinh viên của trường luôn được tham gia các hoạt động nhằm giáo dục chính trị, tư tưởng như việc học tập các nghị quyết của Đảng, của Đoàn, các lớp nhận thức về Đảng cộng sản Việt Nam; Các buổi “Hành trình về nguồn”; tham gia tìm hiểu hệ thống bảo tàng, di tích lịch sử và các danh lam thắng cảnh xung quanh Hà Nội. Hàng năm, nhà trường thường tổ chức các buổi hội thảo khoa học nhằm nâng cao chất luợng giảng dạy và rèn luyện của sinh viên. Những buổi toạ đàm, hội thảo với chủ đề gắn “dạy chữ” với “dạy người” cũng đã được diễn ra. Cuối mỗi năm học, các giáo viên chủ nhiệm lớp có trách nhiệm tổng kết không chỉ kết quả học tập mà cả kết quả  rèn luyện đạo đức của sinh viên. Nhà trường đã hưởng ứng rất tích cực cuộc vận động nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục. Tất cả các giảng viên, cán bộ và sinh viên của trường đều ký cam kết thực hiện chủ trương này. Vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, nhà trường thường tổ chức các buổi  nói chuyện về truyền thống, đặc biệt là nói chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ để hưởng ứng phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tất cả những việc làm đó đã có tác động rất tốt đến việc tu dưỡng và rèn luyện đạo đức của sinh viên.
- Tổ Lý luận chính trị giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, chính trị, tư tưởng cho sinh viên.
Với đội ngũ giáo viên có kiến thức chuyên môn tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tâm huyết với nghề nghiệp. Các giảng viên  tổ Lý luận chính trị đã thường xuyên cập nhật, học hỏi để nâng cao kiến thức, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Vì vậy đã khơi dậy được tính sáng tạo và ham học của sinh viên.
Trong các môn học của Các môn Lý luận chính trị, môn Tư tưỏng Hồ Chí Minh giữ vai trò quan trọng và có tác động trực tiếp đến việc giáo dục đạo đức cho sinh viên. Cuộc đời và sự nghiệp Hồ Chí Minh là tài sản và tinh thần vô giá cho chúng ta học tập và noi theo. Một trong những nội dung khá hay và bổ ích của môn học này đó là tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức. Tấm gương đạo đức vĩ đại của Người đã có tác động sâu sắc đến việc rèn luyện và tu dưõng đạo đức của sinh viên.
Có thể nói thông qua các môn Lý luận chính trị, sinh viên được trang bị thế giới quan và phương pháp luận khoa học để nhìn nhận và giải quyết đúng đắn, hợp quy luật các vấn đề lý luận và thực tiễn. Từ đó củng cố niềm tin, niềm lạc quan cách mạng, tạo bản lĩnh chính trị vững vàng trước mọi tình huống cuộc sống đặt ra.
- Giáo dục đạo đức được thể hiện qua phong trào hoạt động của Đoàn thanh niên. Đoàn thanh niên trường Cao đẳng Vĩnh Phúc là đơn vị hoạt động xuất sắc, có những đóng góp to lớn đối với công tác giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ. Hoạt động của Đoàn thanh niên đựoc thể hiện qua một số nội dung cụ thể sau đây:
1 là: Hưởng ứng một cách tích cực và đạt giải cao các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, về truyền thống anh hùng của dân tộc. Đó là: cuộc thi Tìm hiểu 75 lịch sử vẻ vang của Đảng cộng sản Việt Nam do Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam phối hợp với Trung ương Đoàn thanh niên tổ chức ; cuộc thi 60 năm nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam… Những kết quả đó đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị của sinh viên. Thông qua kết quả điều tra sinh viên, chúng tôi thấy, đại đa số sinh viên nhà trường một lòng trung thành với con đường cách mạng của Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn đó là “Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội”.
2 là: Thông qua công tác văn thể- Trên cơ sở nhận thức rõ vai trò, tác dụng của hoạt động văn nghệ, thể thao đối với sự nghiệp giáo dục toàn diện của Nhà trường. Đoàn thanh niên đã có những hoạt động văn thể hết sức phong phú, quy mô và có hiệu quả dành cho sinh viên. Về hoạt động thể thao, đó là những giải bóng đá, cầu lông, cờ vua… những cuộc thi thể thao mang tính chất sôi nổi và vui vẻ như thi kéo co, bóng đá nữ, bóng đá nam, vv…Các khoa trong trường thường xuyên tổ chức những cuộc thi : Sinh viên sư phạm thanh lịch; Nữ sinh duyên dáng tài năng...
 Những hoạt động văn thể sôi nổi đã làm cho đời sống tinh thần của sinh viên phong phú hơn, trong sáng và hướng thiện hơn, hạn chế được các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng một cuộc sống vui tươi, lành mạnh.
3 là: Thông qua phong trào Sinh viên tình nguyện- Phong trào sinh viên tình nguyện của sinh viên nhà trường đã không ngừng lớn mạnh, luôn mang tính sáng tạo, chủ động và thiết thực. Các hoạt động chính trong phong trào sinh viên tình nguyện đó là: Tình nguyện phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện, Tình nguyện chung sức với cộng đồng. Sinh viên sư phạm luôn dành những tình cảm tốt đẹp cho đồng bào, nhân dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các gia đình chính sách, họ đã tham gia những phong trào chung của xã hội như ủng hộ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam vv… Ngoài ra, sinh viên còn tình nguyện đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, những hiện tượng xấu trong đời sống học đường, xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch và hiện đại.
Hiện nay, trường có khoảng trên 1300 đoàn viên, sinh viên, đại đa số xuất thân từ nông thôn, điều kiện sống, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên sự nỗ lực phấn đấu của các em  rất lớn. Để trở thành một địa chỉ tin cậy, lựa chọn  của các em, nhà trường đã và đang xây dựng một môi trường làm việc "Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, tình  thương, trách nhiệm". "Thực hiện nghiêm túc sáng tạo hiệu quả cuộc vận động "nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục". "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo", với đội ngũ giáng viên có trình độ, yêu nghề, nhiệt huyết là niềm tin vững chắc để đào tạo và giáo dục HS-SV trở thành con ngoan, trò giỏi, những công dân có ích cho xã hội. Kết quả học tập và tham gia nghiên cứu khoa học là một trong những thước đo đánh giá sự nỗ lưc trong quá trình hoàn thiện phẩm chất đạo đức của các em.
Những tác động tích cực đến việc tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trong học tập của học sinh, sinh viên: Những kết quả đạt được trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh sinh viên là nền tảng, góp phần quan trọng vào việc phát triển toàn diện nhân cách học sinh, sinh viên. Trong những năm qua, trường Cao đẳng Vĩnh Phúc luôn đặt mục tiêu "Tiên học lễ, hậu học văn" làm tiêu chí giáo dục học sinh, sinh viên. Bởi nhà trường luôn nhận thức rằng đạo đức là cái gốc của con người, gốc mà không vững thì sớm hay muộn cây cũng sẽ đổ. Chính vì lẽ đó ngay từ đầu năm học và trong các phiên họp giao ban hàng tháng, nhà trường luôn chỉ đạo các đơn vị, các tổ chức đoàn thể cần phải tăng cường công tác giáo dục đạo đức, rèn luyện lối sống cho học sinh, sinh viên. Phòng Công tác học sinh, sinh viên được giao là đơn vị chủ trì, phối hợp với các đơn vị, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường làm tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. Thông qua các hoạt động cụ thể như: tổ chức Tuần sinh hoạt công dân học sinh, sinh viên, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tọa đàm, các hoạt động tình nguyện, nêu và nhân rộng gương điển hình người tốt việc tốt...
Tuy nhiên trong quá trình giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: các hoạt động tổ chức chưa thật phong phú, chưa lôi cuốn được học sinh, sinh viên tham gia; sự mở cửa giao lưu quốc tế kéo theo những mặt trái của đời sống xã hội; một số ít giáo viên chủ nhiệm lớp chưa thực sự gắn bó, sâu sát nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh, sinh viên...
Công tác chỉ đạo, tổ chức, thực hiện
- Việc ban hành các văn bản hướng dẫn và công tác chỉ đạo: Ngay từ đầu các năm học, nhà trường đã giao cho các đơn vị tham mưu, các tổ chức đoàn thể  xây dựng các Chương trình, Kế hoạch nhằm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh như: Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 01/7/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Xây dựng và triển khai Kế hoạch "Phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường"... Sau khi triển khai các văn bản, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện của các đơn vị và cá nhân, tổ chức sơ kết, tổng kết, có biểu dương khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân thực hiện tốt.
- Việc bố trí cán bộ tham mưu và thực hiện công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh sinh viên: Ngay từ những ngày đầu, nhà trường đã thành lập phòng Công tác học sinh, sinh viên  là đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý học sinh, sinh viên, trong đó có công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. Đảng ủy, Ban giám hiệu đã phân công 01 đ/c Phó hiệu trưởng phụ trách công tác học sinh, sinh viên. Phòng Công tác học sinh, sinh viên là đầu mối chủ trì, phối hợp với Tổ Lý luận Chính trị, Đoàn thanh niên, các khoa xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
- Việc lồng ghép các nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong các môn học và trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Nội dung giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên được lồng ghép trong các môn học như môn Giáo dục Chính trị, Các môn Lý luận chính trị: Những Nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, Giáo dục học, Pháp luật đại cương, ...để giảng dạy cho học sinh sinh viên. Nhà trường đã tổ chức tốt việc giảng dạy các bộ môn lý luận Chính trị trong nhà trường theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo và thường xuyên cử giáo viên chính trị đi tham gia các lớp tập huấn về giảng dạy bộ môn chính trị do Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức. Thường xuyên chú trọng đến việc phổ biến, quán triệt, cập nhật các chủ trương, đường lối, chính sách, các chỉ thị nghị quyết, tình hình thời sự, các thông tin về kinh tế xã hội, chính trị bằng nhiều hình thức để nâng cao trình độ lý luận và nhận thức chính trị cho cán bộ giáo viên, công nhân viên và học sinh, sinh viên. Hàng năm, phòng Công tác học sinh, sinh viên chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức Tuần sinh hoạt công dân học sinh, sinh viên đầu khóa có viết bài thu hoạch, chấm điểm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Triển khai, tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội, tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên thực hiện pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động xã hội nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, hình thành các kỹ năng sống, rèn luyện thân thể cho học sinh, sinh viên.
- Việc phối hợp với các đoàn thể, các đơn vị nhằm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên: Đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên thực hiện cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt”.Nhân dịp các ngày lễ kỷ niệm của của Đảng, đất nước, Đoàn, Hội: 27/7, 19/8, 2/9, 20/10, 20/11, 22/12, 09/1, 03/02, 26/3, 30/4, 19/5, 01/6..., Đoàn trường phối hợp với Công đoàn trường, Phòng Công tác học sinh, sinh viên tuyên truyền, giáo dục cho 100% đoàn viên thanh niên về truyền thống vẻ vang của Đảng, đất nước, của Đoàn, Hội thông qua các hoạt động mít tinh ôn truyền thống, tọa đàm, tổ chức các  hội thi văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao HS-SV cấp trường và giữa các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn, nhằm rèn  luyện thể, mỹ và khả năng  hội nhập, giao tiếp  cho các em. Bên cạnh đó  Đoàn trường, Hội sinh viên  tổ chức và phát động các phong trào xung kích vì cộng đồng  như; hiến máu nhân đạo, chiến dịch tình nguyện hè, tham gia tư vấn mùa thi, hoạt động hướng dẫn cho HS-SV khóa mới, tham gia hoạt động từ thiện, "vòng tay ấm" cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh đồng bào dân tộc ,vùng sâu vùng xa, hình thành lòng nhân ái và yêu thương trong các em, tổ chức các hoạt động kỷ niệm Tết truyền thống và Ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào cho các em lưu học sinh Lào đang sống và học tập tại trường...Hàng kỳ, nhà trường đều thông báo kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên trên trang thông tin điện tử của trường. Nhà trường còn phối hợp với công an: phường Trưng Nhị, Thị xã nơi có học sinh sinh viên tạm trú thường xuyên kiểm tra tình hình an ninh, trật tự, vệ sinh, đạo đức, lối sống...
- Việc tổ chức, hướng dẫn học sinh, sinh viên tham gia các phong trào do ngành Giáo dục và các bộ, ngành liên quan phát động: Khi nhận đựơc kế hoạch, công văn yêu cầu của các cấp, nhà trường đều chỉ đạo và giao cho các đơn vị tham mưu, các bộ phận liên quan cụ thể hoá và tổ chức thực hiện hiệu quả, đồng thời có trách nhiệm báo cáo Ban giám hiệu thông qua các hội nghị giao ban hàng tháng để tổng kết rút kinh nghiệm cho từng hoạt động. Cụ thể là: động viên đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh, sinh viên hăng hái thi đua dạy tốt, học tốt và công tác tốt, phấn đấu thực hiện thắng lợi sứ mệnh “nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước”; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động học sinh, sinh viên tích cực học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức, quán triệt và thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành trong giai đoạn mới: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá và hội nhập quốc tế; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”;  đẩy mạnh phong trào học tập tốt, rèn luyện tốt, lập thân, lập nghiệp trong học sinh, sinh viên; tăng cường giáo dục đạo đức, lý tưởng, rèn luyện kỹ năng sống, ứng xử cho học sinh, sinh viên. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động tập thể lành mạnh, tìm hiểu chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng, giúp hoc sinh, sinh viên tự tin, năng động sáng tạo trong các hoạt động học tập và rèn luyện.
Cùng với việc tổ chức phát động, tổng kết phong trào thi đua, trường Cao đẳng Vĩnh Phúc cũng quan tâm phát động các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề với nội dung và hình thức phù hợp đạt hiệu quả cao, thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn trong năm.
 - Ngay cả công tác giáo dục pháp luật được triển khai nhanh, rộng hiệu quả đến tất cả HSSV, 100% số đoàn viên,thanh niên  nhà trường ký kết không vi phạm các tệ nạn xã hội, chấp hành nghiêm túc Luật An toàn giao thông. Tổ chức thi ''Tìm hiểu Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", qua đó này mục đích  xây dựng lối sống lành mạnh, chấp hành nội quy, quy chế trong và ngoài nhà trường, tạo dựng hình ảnh học sinh, sinh viên trường Cao đẳng Vĩnh Phúc văn minh, hiện đại trong xu thế hội nhập. Đặc biệt Ban Giám hiệu, công đoàn, Đoàn trường phối hợp cho HS-SV tham gia lễ dâng hoa, dâng hương viếng mộ Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, thăm quê nội, quê ngoại Bác Hồ, mộ Bà Hoàng Thị Loan, thăm Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng ...nhằm giúp HS-SV ý thức sâu sắc về cội nguồn của dân tộc, giáo dục truyền thống  nhân nghĩa, tương thân tương ái.
 Bên cạnh những mặt tích cực nêu trên, những năm qua do những mặt trái của kinh tế thị trường, của thông tin truyền thông đang tác động không nhỏ đối với HS-SV. Một số ít phụ huynh quan niệm con vào chuyên nghiệp là trách nhiệm của nhà trường và xã hội nên ít quan tâm đến tâm tư và nguyện vọng các em. Hơn nữa bản thân một số HS-SV chưa nhận thức rõ, ví trí, vai trò, trách nhiệm của mình đối với gia đình, nhà trường, xã hội. Vẫn còn tình trạng một bộ phận HS-SV thiếu ý chí, suy nghĩ hời hợt, sống không có hoài bão, lý tưởng, thụ động, dựa dẫm hoặc thái độ thờ ơ, bàng quan trước các sự kiện kinh tế, chính trị của đất nước, hiểu ít và xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
 Một số giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho HS-SV trường Cao đẳng Vĩnh Phúc hiện nay
   - Đảng uỷ, Ban giám hiệu nhà trường luôn đồng hành sát cánh chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, tuyên truyền của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên phù hợp với thực tiễn của nhà trường và yêu cầu của xã hội. Ngoài ra cần  tạo mọi điều kiện để tổ chức Đoàn, Hội sinh viên phát huy vai trò, ảnh hưởng và tích cực tham gia quá trình giáo dục toàn diện HS-SV.
             - Giáo dục về Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ không ngừng được tăng cường và đổi mới cả về nội dung, phương pháp phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại mới.
            - Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh và các cuộc vận động của nghành giáo dục và đào tạo, của tổ chức Đoàn cấp trên, Hội các cấp. Kịp thời phát hiện và biểu dương những gương tốt, việc  tốt trong đoàn viên, thanh niên. Phê phán những biểu hiện tiêu cực, sai trái trong HS-SV
            - Với chức năng trường học xã hội của thanh niên, việc giáo dục đạo đức, lối sống cho HS-SV là công tác quan trọng, thường xuyên, liên tục của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, vì vậy phải cập nhật nhanh chủ trương của Đoàn cấp trên, chú trọng đổi mới phương thức giáo dục và tuyên truyền, lấy môi trường thực tiễn để bồi dưỡng, rèn luyện, vun đắp những giá trị SỐNG tốt đẹp cho đoàn viên thanh niên.  
            -  Đẩy mạnh phong trào học tập, rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ thông qua nhiều hình thức học tập phong phú, đa dạng thu hút được tất cả HS- SV tham gia như; CLB học thuật, hái hoa chất lượng, Tôi lập nghiệp, hội thi Olimpic các chuyên ngành, hội thi sinh viên học Anh văn, tin học,là những nội dung mà Đoàn thanh niên và Hội sinh viên của trường tiếp tục khơi dậy và tạo điều kiện để trở thành phong trào chung cho sinh viên toàn trường cùng nhau tham gia và đạt kết quả tốt.
            - Thực sự đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của HS- SV, cần triển khai rộng rãi và cụ thể trong các khoa. Giảng viên hỗ trợ, hướng dẫn các em làm quen với NCKH - những công trình có tính chất phục vụ thực tiễn sẽ là môi trường, động lực để các em đam mê nghiên cứu.
            - Ký túc xá dành cho HS- SV nội trú với điều kiện ở đảm bảo,  để HS- SV cảm nhận được đó chính là ngồi nhà thứ hai - là nơi học tập, sinh hoạt, giao lưu, vui chơi, giải trí trong những năm học của các em.
- Tạo điều kiện HS- SV được tham gia dã ngoại, tham quan các di tích lịch sử văn hóa, giao lưu với trường bạn, cơ quan ban ngành có liên quan đến ngành học của HS-SV để có cơ hội cọ xát thực tế, hiểu biết cội nguồn, truyền thống lịch sử dân tộc, từ đó bản thân các em thấy được phải có trách nhiệm kế thừa và viết tiếp những trang sử hào hùng khác của dân tộc bằng chính tâm, tài năng, phẩm chất của chính các em.                  
 Phạm Thị Duyên